Ads

Ads Xtramax For Men

Tin nóng

Thận: Đặc điểm, cấu tạo chức năng và vai trò của thận trong cơ thể

Đặc điểm của thận

Thận là một cơ quan cực kỳ quan trọng của hệ tiết niệu, đây chính là cơ quan bài tiết chính của hệ tiết niệu. Vị trí của thận nằm ở hai bên cột sống gần cơ thắt, sát thành sau của bụng, lưng chính. Thận phía bên phải nằm ở vị trí thấp hơn so với thận ở bên trái khoảng 1 đốt sống.

Thận có màu nâu nhạt hình hạt đậu, mặt trước nhẵn bóng còn mặt sau sần sùi, có một bờ lồi, một bờ lõm. Mỗi quả thận ở người nặng khoảng 170g có kích thước chiều dài khoảng 10 - 12.5cm, dày 3 - 4cm, rộng 5 - 6cm.

Thận có cấu tạo như thế nào?

Thận bao gồm 2 quả thận trái và thận phải

Cấu tạo của thận gồm:

  • Ở giữa bờ cong phía trong là phần rốn thận, dây thần kinh, mạch máu và ống niệu. Phần ngoài cùng là phần vỏ có màu đỏ sẫm do có nhiều mao mạch, dày khoảng 7 - 10mm.
  • Phần tủy và bể thận có chứa các mô mỡ, dây thần kinh và mạch máu.

Mỗi quả thận ở người có cấu tạo từ 1,2 triệu đơn vị thận (nephron). Đây vừa là đơn vị cấu tạo vừa là đơn vị tạo thành chức năng của thận. Mỗi đơn vị chức năng thận gồm có ống thận và cầu thận.

  • Ống thận gồm quai Henle ống lượn gần và ống lượn xa.
  • Cầu thận gồm nang Bowman và quản cầu Malpighi.
  • Viên uống Minhmen hỗ trợ bổ thận, ngăn ngừa tác nhân làm ảnh hưởng đến cấu tạo của thận.
Cấu tạo của thận

Chức năng của thận trong cơ thể

Như đã biết thận là cơ quan rất  quan trọng đối với cơ thể con người, thận có chức năng lọc máu và những chất cặn bã dư thừa điều tiết và giữ lại protein cùng những tế bào máu. Các chất thải được tiết ra vào dịch lọc sẽ tạo thành nước tiểu.

Thận còn có chức năng điều hòa thể tích máu, giữ vai trò quan trọng trong việc kiểm soát khối lượng dịch ngoại bào của cơ thể bằng cách sản sinh nước tiểu. 

Nhờ vậy, khi uống nhiều nước thì lượng nước tiểu sẽ được sản sinh nhiều hơn và ngược lại.

Đặc biệt, thận còn giúp các hoạt chất hòa tan trong máu, độ pH của dung dịch ngoại bào và quá trình tổng hợp của các tế bào má, điều hòa nồng độ hỗ trợ kiểm soát các ion canxi trong máu.


Bổ thận

Tại sao Thận có vai trò quan trọng trong cơ thể?

Thận có vai trò quan trọng giúp lọc máu, loại bỏ chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi cơ thể. Ngoài ra thận còn hỗ trợ loại bỏ axit được tạo ra bởi các tế bào của cơ thể và duy trì sự cân bằng lành mạnh của nước, muối và khoáng chất như canxi, natri, phốt pho và kali trong máu của cơ thể.

Nếu mất đi sự cân bằng này, các dây thần kinh, cơ và các mô khác trong cơ thể sẽ không hoạt động bình thường.

Vì thế, bạn nên thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học chính là yếu tố quyết định cho quả thận khỏe mạnh.

===> Nếu bạn đang mắc phải các vấn đề về thận có thể tham khảo qua thuốc hỗ trợ bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực Minhmen


Tại sao Thận có vai trò quan trọng trong cơ thể?

Cách giúp thận luôn được khỏe mạnh

Những biện pháp giúp Thận luôn khỏe mạnh

Như chúng ta đã biết, thận là cơ quan nội tạng cực kỳ quan trọng đối sự sống của con người. Nếu thận khỏe mạnh sẽ giúp quá trình lọc máu diễn ra dễ dàng và tự nhiên, giúp đào thải độc tố, các chất cặn bã ra khỏi cơ thể một cách trơn tru. 

Vì bất kỳ một lý do hay yếu tố tác động nào đó khiến thận suy yếu, không thể thực hiện được chức năng lọc, đào thải sẽ dẫn tới ứ trệ các chất cặn bã, độc tố làm tổn thương thận và tác động đến các cơ quan khác trong cơ thể. Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Vậy làm gì để giữ cho thận luôn khỏe mạnh? Để thận luôn “chạy” tốt, có thể sinh hoạt và làm việc bình thường giúp cho thận mạnh khỏe cần xây dựng thói quen, lối sống lành mạnh từ sớm, chăm sóc sức khỏe đúng đắn và tầm soát bệnh thường xuyên.

Nếu không may hay do tác động từ những tác nhân gây hại làm sinh lực yếu đi gây ra tình trạng suy thận, thận yếu có thể dùng thuốc hay thực phẩm chức năng để cải thiện.

===> Thuốc bổ thận Minhmen được nhiều sử dụng nhất hiện nay. Xem chi tiết về sản phẩm tại: https://nhathuoc186.net/minhmen/

Vận động thường xuyên

Việc duy trì luyện tập thể thao mỗi ngày không chỉ giúp gia tăng thể lực sức khỏe, tăng cường độ dẻo dai cho các cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch, giúp máu được lưu thông tốt hơn mà còn ổn định huyết áp, làm giảm mỡ máu (cholesterol và triglycerides), tăng cường sức khỏe tim mạch. 

Đây là những yếu tố quan trọng giúp loại bỏ các axit trong thận phòng ngừa sự tổn thương của thận. Vì vậy, thói quen tốt cho thận này nên được duy trì thường xuyên.

Tuy nhiên, đối với những người thận yếu, thể lực không đủ cần chú ý: Cần lựa chọn những bài tập thích hợp, cường độ và thời gian tập luyện hợp lý. 

Với đối tượng này nên chọn các bài tập nhẹ nhàng như: Bơi lội, đi bộ, đạp xe, tập yoga, aerobic,… Tùy vào tình trạng thể lực và sức khỏe mỗi người mà duy trì cường độ tập luyện khác nhau, vừa với sức. Khi thấy mệt, khó thở, tim đập nhanh hay đau bụng… thì cần dừng lại ngay.

Hạn chế sử dụng rượu bia, và thuốc lá

Theo thống kê và báo cáo từ bộ Y tế, Việt Nam có hơn 40.000 người tử vong do khói thuốc mỗi năm. Chất kích thích khác như bia, rượu cũng không kém cạnh, đây chính là những yếu tố gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người trong đó có thận.

Nếu thường xuyên sử dụng rượu bia sẽ làm nồng độ cồn trong máu tăng cao khiến thận hoạt động hết công suất thường xuyên dẫn đến mệt mỏi khó đào thải độc tố ra ngoài.

Chính vì điều này sẽ làm dẫn đến viêm thận, suy thận cấp hoặc mãn tính.

Cách giúp thận luôn được khỏe mạnh
Bên cạnh đó, hút thuốc lá chính là nguyên nhân gây xơ vữa mạch máu làm cho máu lưu thông đến thận chậm hơn gây nhiều khó khăn trong việc cung cấp máu làm giảm chức năng thận.

Vì thế chúng ta nên hạn chế hoặc không sử dụng những chất kích thích nói trên.

Uống đủ nước

Hơn 75% nước có trong cơ thể con người. Vì thế nước có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể và đặc biệt với những đối tượng bị thận yếu thì cần lưu ý.

Các bác sĩ đã khuyến cáo, người mắc bệnh thận không nên uống quá nhiều hay quá ít nước, vì khi uống nhiều nước sẽ tạo nên áp lực lên thận. Xong cũng không được uống ít nước sẽ làm tăng nguy cơ thận bị nhiễm độc, do thận sẽ không đủ nước để co bóp đẩy cặn bã để thải độc tố ra ngoài. 

Vì vậy, chỉ cần uống một lượng nước vừa đủ mỗi ngày (cần tham khảo ý kiến bác sĩ cho phù hợp với từng đối tượng).

Không có nhận xét nào